CHIA SẺ

Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

CÓ NÊN TRỒNG CÂY CAM SÀNH GHÉP

Cam Sành là loại Quả Ăn Trái được nhiều người dân ưa trồng. Bởi đây là loại trái cây nhiều nước, hương vị chua ngọt, trái to rất thích hợp để đi biếu hoặc làm đồ uống hàng ngày. Người dân trồng loại Cam Sành Ghép vì năng suất cao và thu hồi vốn nhanh.


Cây Cam Sành là loại Cây Ăn Quả được nhiều người dân ưa chuộng

Ngày nay, với kỹ thuật trồng Cam Sành trái vụ đơn giản, rất nhiều bà con đã áp dụng thành công và có được nguồn thu nhập cao gấp 3 đến 5 lần mùa vụ chính. Chu kỳ khai thác 10 – 15 năm. Cam Sành trái vụ phù hợp ăn tươi, chế biến và tiêu thụ nội địa. Nhờ ứng dụng những tiến bộ và phương pháp Ghép Cam Sành trên cây có múi khác, nhiều bà con nhà vườn đã làm giàu nhờ Cây Cam Sành Ghép.

Có nên trồng Cây Cam Sành Ghép?

Nên trồng Cây Cam Sành Ghép hay không câu hỏi được nhiều bà con nhà vườn trồng Cam Sành quan tâm. Bởi thực tế trồng Cam Sành Gốc Ghép mang lại những lợi ích và lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, cây này cũng tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro cao nếu không làm đúng kỹ thuật.

Ưu điểm của Cam Sành Ghép

Cam Sành được ghép trên nhiều gốc cây có múi khác như: Cam Mật, Bưởi Long, Chanh Núm, Chanh Không Hạt, Bưởi Da Xanh, Bưởi Diễn, Cam Volka…. Tập quán trồng bằng hạt đã được thay thế hoàn toàn bằng phương pháp tháp ghép. Tức là sử dụng tế bào của cây này (gọi là mắt ghép), tháp lên gốc cây khác (gọi là gốc ghép), nhằm tạo ra cây giống khỏe, sinh trưởng tốt, năng suất cao.


Ưu điểm của Cây Cam Sành Ghép

Đặc biệt, Cây Cam Sành một loại thuộc họ cây có múi, có nhiều đặc tính ưu việt và tỏ ra thích nghi với nhiều mắt ghép có múi khác. Gốc ghép Cây Cam cho Cây Cam Sành có một số ưu điểm, như: bộ rễ của Cây Cam ghép ăn sâu, cây ghép phát triển nhanh, có khả năng chịu được nắng hạn, úng, sâu bệnh và cho năng suất cao… Bà con chọn Giống Cam Sành Ghép tốt và sạch bệnh. Nó sẽ giúp cây sinh trưởng khoẻ trong giai đoạn kiến thiết cơ bản, tăng sức đề kháng đối với sâu bệnh, cho trái có phẩm chất ngon.

Cách chọn Giống Cam Sành Ghép: Bà con nên chọn cây giống ghép, đảm bảo tiêu chuẩn trồng và đúng giống:
Qui cách 60-80 cm,
Cây xanh tốt,
Không vàng lá, sâu bệnh,
Cây giống phải khoẻ, mập,
Có bộ rễ khoẻ,
Đường kính thân cây cách vị trí ghép 3cm lớn hơn 0,5cm,
Chiều cao trên 30cm.

Hạn chế của Cam Sành Ghép


Hạn chế của Cây Cam Sành Ghép

Trong vài năm trở lại đây, do nhiều bà con lạm dụng mắt ghép, tháp bừa bãi trên nhiều gốc ghép khác nhau. Điều đó dẫn đến hậu quả là cây giống biến đổi nguồn gen, chất lượng trái không thuần chủng. Nguy hại hơn là tạo ra những thế hệ cây lai có sức đề kháng thấp. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bệnh vàng lá Greening, gây tổn thất rất lớn cho nhà vườn.

Cam Sành Ghép có tính hai mặt, quan trọng là bà con nhà vườn cần sáng suốt lựa chọn và ứng dụng kỹ thuật cũng như lựa chọn được gốc ghép phù hợp với Vườn Cam Sành của mình. Đồng thời kết hợp kỹ thuật chăm sóc khoa học để giúp Cam Sành cho năng suất cao mà vẫn giữ được chất lượng.